लोकमान्य टिळकांच्या निधनानंतर महाराष्ट्रातील काँग्रेसच्या राजकारणावर टिळकवाद्यांचे वर्चस्व प्रस्थापित झाले. त्याचे नेतृत्व न.चि. केळकर यांच्याकडे आले. केळकर हे पुणे नगरपालिकेचे पहिले लोकनियुक्त अध्यक्ष १९२२ साली झाले. त्यामुळे पुणे नगरपालिकेवर टिळक विचारांच्या नेत्याचे व त्यांच्या राजकीय प्रभावाखालील व्यक्तींचे वर्चस्व प्रस्थापित झाले. त्यांनी टिळकांचे स्मारक उभारण्याच्या दृष्टीने प्रयत्न केले. विलास पायगुडे यांनी लिहिलेल्या ‘शिल्पकथा’ या पुस्तकात म्हटले आहे, की १ ऑगस्ट १९२० रोजी टिळकांचे निधन झाल्यावर त्यांचे भव्य तैलचित्र नगरपालिकेत लावावे अशी सुचना ४ ऑगस्ट १९२० रोजी करण्यात आली. परंतु त्यांचा संगमरवरी पुतळा बसवावा असे नगरपालिकेमध्ये १७ ऑगस्ट १९२० रोजी ठरले. त्यानंतर झालेल्या १९ नोव्हेंबर १९२० रोजीच्या सभेत पुतळ्यासाठी पंधरा हजार रुपये खर्च करावेत व शिल्पकार ब्रह्मेश वाघ यांना ते काम द्यावे, वाघ यांना सहा हजार रुपये आगाऊ द्यावेत असा ठराव २१ डिसेंबर १९२१ च्या सर्वसाधारण सभेत मंजूर झाला. परंतु सरकारी हिशेब तपासणीसाने अशी रक्कम खर्च करता येणार नाही असे १९२२-२३ साली सांगितले. कलेक्टरनेही मनाई हुकूम आणला. ज्यांनी सहा हजार रुपये देवविले त्यांच्याकडून वसूल करावेत यासाठी जिल्हा कोर्टात दावाही दाखल करण्यात आला. अशा वेळी पंधरा हजार रुपयांची जबाबदारी व पुतळा बसवण्याची जबाबदारी न.चि. केळकर यांनी घेतली. केळकरांनी ४ जुलै १९२४ रोजी झालेल्या नगरपालिकेच्या सभेत ‘केसरी-मराठा’ विश्वस्तांचे पत्र वाचून दाखवले. त्या पत्रात, ‘लोकमान्य टिळकांच्या पुतळ्यासंबंधी शहर नगरपालिका व सरकार यांच्यामध्ये वाद उत्पन्न झाल्यामुळे डिस्ट्रिक्ट कोर्टात फिर्याद दाखल झाली आहे. त्यामुळे निकाल लागेपर्यंत नगरपालिकेने पुतळ्यासंबंधी कोणताही खर्च करू नये’ अशी कोर्टाची ताकीद आहे. यावर ‘केसरी-मराठा’ संस्थेचे ट्रस्टी या नात्याने आम्ही योजले आहे, की कराराप्रमाणे वाघ यांना नऊ हजार व पुतळा उभारण्यासाठीचा खर्च एक हजार रुपये असे मिळून दहा हजार रुपये आम्ही नगरपालिकेस अॅडव्हान्स द्यावेत. नगरपालिकेने कोर्टाचा हुकूम न मोडता ही रक्कम वाघ यांना द्यावी. नगरपालिकेस अनुकूल निकाल झाल्यास आमची रक्कम वाघ यांना द्यावी… निकाल विरूद्ध झाल्यास आम्ही ती परत मागणार नाही… अशी हमी मिळाल्यानंतर लोकमान्य टिळकांचा पुतळा बसवण्याचा ठराव बत्तीस विरूद्ध तीन अशा मतांनी मंजूर झाला. लोकमान्य टिळकांच्या पुतळ्यासाठी नगरपालिकेने काही खर्च करू नये हा सरकारचा दावा अखेर न्यायालयाने फेटाळला. त्यामुळे नगरपालिकेला पुतळ्यासाठी खर्च करता आला.
टिळक व चिपळूणकर यांचे पुतळे उभारले गेले या घटनेमुळे पुण्यातील ब्राह्मण-ब्राह्मणेतर वाद, टिळक-फुले वाद उफाळून वर आला. त्याचे परिणाम वृत्तपत्रातून होणाऱ्या टीकाटिपण्ण्या, सभा-मेळावे, मेळ्यांच्या माध्यमातून पद्यांची निर्मिती, ‘देशाचे दुश्मन’ यासारख्या ग्रंथाची निर्मिती आणि त्यावरून झालेल्या कोर्टकचेऱ्या व शिक्षा इत्यादी सर्व प्रकार पुतळा उभारण्याच्या प्रयत्नातून पुढे आलेत. त्यामुळे पुण्यात महात्मा ज्योतिबा फुले यांचाही पुतळा उभारला जावा असा ठराव १९२५ साली ब्राह्मणेतरांचे तरुण नेते केशवराव जेधे यांनी पुणे नगरपालिकेत मांडला. त्यावेळी लक्ष्णराव आपटे हे नगरपालिकेचे अध्यक्ष होते. जेधे यांनी मांडलेल्या ठरावास ब्राह्मण (लवाटे, दामले, दंडवते वकील, दा.वि. गोखले, डॉ. फाटक) व ब्राह्मणांच्या बाजूने उभे असलेल्या ब्राह्मणेतर सदस्यानींही (बाबुराव फुले, रंगोबा लडकत, नारायण गुंजाळ, किराड, मुदलियार, डॉ. नायडू, भगत, बारणे इत्यादी) कडाडून विरोध करून फेटाळून लावला.“टिळकांचे ब्राह्मणेतरांवर फार प्रेम होते. त्यांच्या पासंगालासुद्धा ज्योतिबा उरणार नाहीत”असा निर्वाळा रंगोबा लडकत यांनी दिला. तर“असला धर्मद्रोही माणूस फुल्यांच्या घरात जन्मला म्हणून आम्हाला लाज वाटते”असे बाबुराव फुले म्हणाले. या घटनेमुळे पुणे शहरात व महाराष्ट्रात परस्पर विरोधी संघर्ष सुरू झाला. तो निरनिराळ्या पातळ्यांवरून पुढे आला. या परिस्थितीचे पडसाद त्या वर्षीच्या गणेशोत्सवातील ‘मेळ्या’मध्ये उमटले. टिळक व चिपळूणकर यांच्या पुतळ्याच्या स्थापनेविरूद्धची प्रतिक्रया म्हणून छत्रपती मेळ्याने पद्ये केली. त्यांनी त्यांचा संताप मेळ्यातील पदांतून व्यक्त केला होता… १९२५ साली टिळक पुतळ्याची विटंबणा होईल या भीतीने पोलिसांची मदत मागितली गेली… टिळकांच्या पुतळ्याभोवती पोलिसांचा गराडा पडला होता… छत्रपती मेळ्याने, आपली पद्ये जोगेश्वरीच्या गणपतीपुढे सादर केली. त्यावेळी लोकसमुदाय दोन हजारांवर असल्यामुळे ब्राह्मण समाजाला ते आवडले नाही. त्या पदांमुळे चिडलेल्या ब्राह्मण श्रोत्यांनी ब्राह्मणेतरांबरोबर चक्क मारामारी केली होती.
चिपळूणकर-टिळक यांच्यावर जवळकर ज्या तऱ्हेने चिखलफेक करत होते त्याच तऱ्हेने महात्मा फुले यांच्यावरही त्याच काळात विरोधकांकडून चिखलफेक होत होती. ‘सत्यशोधक का ख्रिस्तसेवक’ या शीर्षकाची एक पुस्तिका गणपतराव नलावडे यांनी प्रकाशित केली होती. ती पुणे नगरपालिकेच्या सभासदांना वाटण्यात आली होती. विश्वनाथ फुले या ज्योतिरावांच्या चुलतभावाच्या नातवाने या पुस्तकास प्रस्तावना लिहिली होती… भाऊबंदांनी भरीला घातल्यामुळे आपण प्रस्तावना लिहिली असे विश्वनाथ फुले यांनी काही महिन्यांनी माळी समाजाच्या परिषदेत कबुली देऊन माफी मागितली होती…
चिपळूणकरांचा पुतळा मंडईत कशाला? असा वाद सुरू झाला आणि म्हणून तेथील पुतळा हलवून तो टिळक रस्त्यावरील ‘न्यू इंग्लिश स्कूल’च्या प्रवेशद्वारापाशी बसवला गेला, अशी माहिती पुणे शहराच्या ज्ञानकोशात मिळते.
– डॉ. सोपान रा. शेंडे
(मूळ लेख – त्रैमासिक ‘इतिहास शिक्षक’)
Last updated on – 19th Jan 2017
lekh changalya ritine
Lekh changalya ritine prashidha kela. Dhanyavad!
खूप सुंदर माहिती आहे .
खूप सुंदर माहिती आहे .
Comments are closed.