कार्यक्रमाचे यश पाहून माझ्या लक्षात आले, की अशा प्रकारच्या अभिवाचनात नाटकाच्या किंवा कथाकथनाच्या सादरीकरणाइतकी ताकद आहे आणि कुठल्याही प्रकारच्या साहित्याचे अभिवाचन प्रभावीपणे करता येऊ शकेल! मी त्यातूनच कथा, कविता, नाटक , कादंबरी, ललित लेख, सदर असे कुठल्याही प्रकारचे साहित्य घेऊन, त्यावर मंचीय सादरीकरणासाठी आवश्यक असल्यास काही संस्कार – संकलन करून त्यांचे अभिवाचनाचे प्रयोग सुरू केले.
साहित्यविश्वात या प्रकारच्या अनेक घडामोडी सतत घडत असतात. वेगवेगळ्या चळवळी उदयास येतात, त्यांतील काही सुरुवातीच्या काळात जोमाने, उत्साहाने चालवल्या जातात, नंतर बंद पडतात. काही चळवळी मात्र पुढे-पुढे जात, चांगली वळणे घेत नवनवीन अध्याय लिहितात. परंतु सर्व चळवळींची नोद साहित्यप्रवासाच्या इतिहासात होतेच असे नाही. तरीही त्या चळवळी आपापले योगदान, सेतुबंधनातील खारीच्या वाट्याप्रमाणे देत, वाटचाल करत राहतात.
स्पर्धेत प्रत्येक संघासाठी सादरीकरणाची मर्यादा एक तास ते एक तास दहा मिनिटे एवढ्या वेळची ठरवण्यात आली आहे. अनेकांनी कालमर्यादा पस्तीस ते पंचेचाळीस मिनिटांची का नाही असे सूचित केले. परंतु स्पर्धेचा उद्देश हा केवळ साहित्य अभिवाचनापुरता मर्यादित न राहता, नवसाहित्याची निर्मिती किंवा नवीन संकलित कलाकृतीची निर्मिती व्हावी असा विस्तारित केला गेला आहे. पस्तीस ते पंचेचाळीस मिनिटांचा कालावधी ठेवल्यास आयते तयार साहित्य उदाहरणार्थ- एकांकिका, कवितासंग्रह, दीर्घकथा सहज उपलब्ध होऊ शकते. परंतु एक तास ते एक तास दहा मिनिटांच्या कालावधीमुळे उपलब्ध साहित्याचा थेट वापर न होता, संघांना नवीन संहिता किंवा संकलन यासाठी विशेष मेहनत घ्यावी लागते.
काही संघ संपूर्णपणे नवीन संहिता लिहून काढतात तर काही संघ एखाद्या कादंबरीतील किंवा नाटक-खंडकाव्यातील काही भाग उत्तम रीतीने निवडून त्याचे वाचन करतात. काही संघ स्वत: कथा, कविता, नाटक , लेख इत्यादी अनेक साहित्यप्रकारांतील वेचे निवडून एखाद्या विषयाचा परिपूर्ण वेध घेताना, स्वत:चे लेखन आणि सूत्रबांधणी करतात. या स्पर्धेचे हे वैशिष्ट्य म्हणता येईल, की एखाद्या विषयाची निवड संघाने केली तर तो फुलवण्यासाठी संघ अनेक साहित्यप्रकारांच्या संकलित वेच्याचा वापर करू शकते, परंतु विषयसूत्र मात्र असले पाहिजे.
स्पर्धा जशी संघांसाठी आव्हानात्मक आहे, तशीच, किंबहुना संघापेक्षाही जास्त परीक्षकांसाठी आव्हानात्मक आहे. कारण विविध साहित्यप्रकार हाताळले जात असल्याकारणाने सर्व साहित्यप्रकारांची जाण असणारे, सर्व साहित्यप्रकारांची बलस्थाने आणि त्यांच्या मर्यादा यांची जाणीव असणारे, तसेच ‘अभिवाचनाची’ही जाणीव व अभ्यास असलेले परीक्षक असणे आवश्यक ठरते.
‘साहित्य-अभिवाचन’ स्पर्धेत साहित्य आणि वाचिक अभिनय यांचे सुंदर मिश्रण तयार होते. नाटकांतील मंडळींना, एकाच जागेवर बसून केवळ वाचिक अभिनयाद्वारे साहित्याचे वाचन नाटकीय ढंगाने करणे रुचत नाही, पण प्रत्यक्षात अशा अभिवाचनाचा प्रसंग जिवंत करणे तेवढे आकर्षक वाटत नाही तर अनेक साहित्यिकांना त्यांचा मंचीय आविष्कार अनुभवला की दोन्ही घटकांना त्याचा आवाका लक्षात येतो व चांगल्या आविष्काराने सर्वजण अवाक् होतात.
हे माध्यम केवळ वाचिक अभिनयाद्वारे आपण निवडलेले साहित्य किंवा विषयसूत्र निवडून तयार केलेली संहिता, तिचा भावार्थ प्रेक्षकांपर्यंत पोचवणे, त्या साहित्याच्या भावविश्वात एक तास प्रेक्षकांना बांधून ठेवण्याचे सामर्थ्य दाखवणे हे काम सोपे नाही!
– किशोर म.पेंढरकर
‘आशियाना’,
एएल ६/४/३, सेक्टर-५,
ऐरोली, नवी मुंबई -४००७०८
मोबाईल – ९८२१२३१४६६
Email – akansha_enterprises2005@yahoo.co.in
khup sundar lekh sir apala
khup sundar lekh sir apala ani paripurna mahiti apan dilit abhivachan kase asave. kadhi spardha asen tar mala nakki avadel prekshak mhanun sahbhagi honyas.. sunil khandkear 8767561782 ha majha namber ahe mala msg karu shakta
Namskar Sir ,
Mla abhivachn…
Namskar Sir ,
Mla abhivachn spardhet bhag ghyayla nkkich aavdel.
Applya lekhane mla khup mhit milali v mi prerit zalo ahe .
Thanks,
Vishal Tivarekar
अभिवाचन स्पर्धा केंव्हा असते…
अभिवाचन स्पर्धा केंव्हा असते ते कळावे.
Comments are closed.