सावंतवाडीचे राजे खेमसावंत तिसरे (राजर्षी) हे धर्मशास्त्र पारंगत (1750-55) होते. ते धर्मशास्त्रावरील चर्चासत्रांचे आयोजन करत असत. त्या कारणाने तेलंगणातून सावंतवाडीत आलेल्या ब्रह्मवृंदांनी लाखकाम कला व गंजिफा कला सावंतवाडीत आणली. राजदरबारातील सण, उत्सव व समारंभ अशा प्रसंगी सजावट करणाऱ्या चितारी, जिनगर यांच्या माध्यमातून ती तेथे रूढ झाली. पुढे, इंग्रजी राजवटीत (1840) इंग्रज अधिकाऱ्यांच्या प्रोत्साहनामुळे सावंतवाडीतील जिनगर समाजातील कलाकार घोड्याचे खोगीर, म्यान व हत्यार यांचे पॉलिश त्याचबरोबर गवताच्या करंड्या, पंखे, टोपल्या, टेबल लॅम्प, स्टँड इत्यादी कलावस्तू करू लागले. त्या इतरत्र जाऊ लागल्या. गव्याच्या शिंगांवरील नक्षीकाम, रंगीत भुंग्यांच्या पंखांचा वापर करून पडद्यावरील कलाकुसर, चांदीच्या धातूचा वापर करून केलेल्या कलावस्तू, भांड्यांवरील नक्षीकाम, मीनाकाम व कशिदा, भेंडीच्या लाकडापासून कागदी फुले, हार, वाळ्याचे पंखे व शिवण वृक्षापासून रंगीत फळे, पोळपाट, रंगीत पाट व इतर कलावस्तू असे विविध प्रकारचे काम सावंतवाडीत होत असे.
त्याच काळात सावंतवाडीतील गुडगुडी प्रसिद्धी पावली. गुडगुड्यांमध्ये चिकणमातीचा वापर केला जाई. ती चिनीमाती म्हणून प्रसिद्ध होती. ती सोळा पैशांला तीन गोळे या भावाने उपलब्ध होती. धार्मिक कार्यात पूजापाठ प्रसंगी लागणाऱ्या वस्तूही सावंतवाडीत सुबकपणे केल्या जात. त्यामध्ये तबके, पेले, निरंजने, पूजापाट, उदबत्ती, स्टँडची कमळे, ताम्हने, देव्हारे; त्याचप्रमाणे दौत व कलमदाने, गृहोपयोगी फर्निचर या वस्तूही तेथे उत्तम प्रकारे तयार होत. त्यामुळेच तशा अनेक कलावस्तूंचे माहेरघर म्हणजे सावंतवाडी असे सर्वसामान्यत: ठरून गेले. राजाश्रय व लोकाश्रय यांमुळे ती कला वैभवाच्या शिखरावर पोचली. त्यातूनच रंगीत लाकडी फळे व खेळणी यासाठी सावंतवाडीचे नाव प्रसिद्ध पावले.
ती कला बदलती सामाजिक जीवनशैली व राजाश्रय यांच्या अभावामुळे विसाव्या शतकाच्या सुरुवातीस हळुहळू लोप पावू लागली. परंतु पुण्यश्लोक बापुसाहेब महाराज यांच्या कालखंडात (1924) पुनश्च तेथील कलाप्रकारांना राजाश्रय प्राप्त झाला. म्हापसेकर, केळकर यांनी त्याच काळात त्यांचे कारखाने स्वतंत्रपणे उभे केले. त्यामुळे कारखान्यातून चितारी वर्गाने तयार केलेल्या पारंपरिक कलाप्रकारांना हक्काचे व्यासपीठ उपलब्ध झाले. त्या वर्कशॉपमधून तयार झालेले गंजिफा संच ब्रिटिश अल्बर्ट म्युझियम (लंडन)पर्यंत जाऊन पोचले. रंगीत पाट, फर्निचर, बाहुल्या, रंगीत लाकडी फळे यांनाही पुनश्च बाजारपेठ उपलब्ध झाली. मात्र स्वातंत्र्योत्तर कालखंडात त्या कलांचा ऱ्हास होत गेला, एकूणच काळ बदलला. कलावस्तूंचे अभिजात स्वरूप नष्ट होऊ लागले. कचकडी बाहुल्या स्वस्त म्हणून लोकप्रिय झाल्या. अन्य तकलादू वस्तू वेगवेगळ्या माध्यमातून पुढे येऊ लागल्या.
दरम्यान, लाकूड, लोखंड व इतर धातू यांची जागा प्लॅस्टिकच्या वेगवेगळ्या प्रकारांनी व प्रतींनी घेतली. प्लॅस्टिकमध्ये उत्तम सर्व वस्तू, खेळणी मिळू शकतात. स्वाभाविकच, सावंतवाडीची खेळणी त्यांची लोकप्रियता गमावून बसली.
पर्यटन व्यवसायामुळे चितारअळीतील कलाप्रकारांना बाजारपेठ उपलब्ध झालेली आहे. परंतु कलाप्रकारांचे अभिजात स्वरूप जपणे गरजेचे आहे.
– जी.ए. बुवा
केवळ अप्रतीम ! दुसरे
केवळ अप्रतीम ! दुसरे शब्दच नाहीत !!
salute to all artist
salute to all artist
Comments are closed.